1. Những nhà chung cư nào không bắt buộc phải có đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp?

Theo điều 105 Luật nhà ở 2014 thì nhà chung cư không có thang máy thì Hội nghị nhà chung cư họp và quyết định tự quản lý vận hành hoặc thuê đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành tòa nhà, chung cư thực hiện.

Luật quy định như trên để phù hợp với thực tế của thị trường bất động sản hiện nay, nhà chung cư không có thang máy thường thấp tầng (phổ biến từ 3-6 tầng) nên các hệ thống hoạt động của nó cũng đơn giản với quy mô nhỏ, việc quản lý và vận hành có đơn giản hơn. Đấy là chưa kể đến, một lượng lớn các chung cư không có thang máy hiện nay đều là các chung cư cũ, tồn đọng từ những năm 80 của thế kỹ trước, hệ thống duy nhất trong chung cư là hệ thống nước.

2. Nhà chung cư loại nào bắt buộc phải có đơn vị quản lý vận hành tòa nhà:

Cũng theo luật nhà ở năm 2014 thì nhà chung cư có thang máy cần phải có một đơn vị có chức năng và năng lực thực hiện công việc quản lý vận hành tòa nhà. Bởi vì:

- Các tòa nhà cao tầng, hệ thống kỹ thuật đan xen phức tạp và mật độ cư dân đông. Một mình Ban quản trị nhà chung cư không thể quản lý và vận hành tòa nhà được. Nó liên quan đến kiến thức chuyên môn nhiều ngành nghề, cả xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật tòa nhà an toàn và dịch vụ.

- Một công ty quản lý vận hành tòa nhà chuyên nghiệp, ngoài việc có chức năng và năng lực ra, họ có chuyên môn, có am hiểu về tòa nhà, họ vận hành hệ thống an toàn và trơn tru hơn. Thậm chí, họ góp phần lớn vào việc duy trì và ngăn chặn sự sụt giảm tuổi thọ của thiết bị.

- Khi có sự cố xẩy ra (sự cố điện, sự cố nước, cháy nổ, kẹt thang…) đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư kinh nghiệm lâu năm bằng kinh nghiệm và nghiệp vụ sẵn có sẽ giải quyết chúng một cách chính xác và nhanh gọn, hạn chế thiệt hại ở mức độ thấp nhất.

- Ban quản trị cũng như cư dân, có một đơn vị để đồng hành trong quá trình xử lý các tình huống khẩn cấp trong nhà chung cư cũng như tham vấn các vấn đề xẩy ra tại chung cư.

- Cư dân yên tâm sinh sống và làm việc trong một môi trường an toàn và sạch sẽ.

Ngày nay, ban quản trị chung cư thường là những người trẻ, tâm huyết và năng động. Họ vẫn đang công tác và tham gia vào các hoạt động xã hội khác. Họ tham gia ban quản trị vì sự nhiệt tình dành cho khu chung cư và bà con cư dân khác. Vì đến từ nhiều ngành nghề khác nhau nên chưa chắc họ đã hiểu hết chuyên môn để vận hành quản lý tòa nhà chung cư. Hơn nữa, họ cũng cần dành thời gian cho công việc và gia đình của họ. Vì vậy, khách quan mà nói, mọi loại hình chung cư đều cần có một đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp để có thể giải quyết mọi sự cố nhanh chóng và chính xác, hạn chế thiệt hại về người và của trong những trường hợp khẩn cấp (đặc biệt là tai nạn cháy nổ tòa nhà thường xuyên rình rập mọi lúc mọi nơi).