Giỏ hàng đang trống ...

Đóng

CÔNG TY NĂNG LƯỢNG HÀ LAN PHÁT TRIỂN PIN MẶT TRỜI ĐẶC BIỆT CHO NÔNG NGHIỆP

(Xây dựng) – 2 Công ty năng lượng BayWa r.e. và GroenLeven đã thiết kế các tấm pin mặt trời đơn tinh thể đặc thù cho 5 dự án điện nông thí điểm mà họ đang triển khai ở Hà Lan. Các tấm kính thủy tinh 260W được thử nghiệm để chống chịu thời tiết với các mức độ trong suốt khác nhau.

cong ty nang luong ha lan phat trien pin mat troi dac biet cho nong nghiep
Hai Công ty BayWa r.e. và GroenLeven đã sản suất những tấm pin mặt trời đơn tinh thể đặc biệt có khả năng chống chịu thời tiết và giúp cây trồng phát triển tốt hơn.

BayWa r.e. và GroenLeven đang xây dựng 5 dự án điện nông nghiệp thí điểm ở Hà Lan. Mỗi dự án thử nghiệm một loại cây trồng khác nhau là việt quất, nho đỏ, mâm xôi, dâu tây và dâu tằm. Trong đó, dự án lớn nhất là một nhà máy năng lượng mặt trời 2,67MW (Megawatt) được triển khai trên diện tích trồng cây mâm xôi rộng 3,2ha. Hai Công ty không sử dụng các tấm pin điện mặt trời tiêu chuẩn (module PV) vì đánh giá các tấm pin này là không phù hợp cho một dự án nông nghiệp hiệu quả.

Ông Willem De Vries - Giám đốc dự án AgriPV tại GroenLeven chia sẻ trên tạp chí năng lượng PV (Photovoltaics): “Chúng tôi đã sử dụng các tấm pin mặt trời đơn tinh thể đặc biệt được sản xuất theo thông số kỹ thuật mà chúng tôi tự điều chỉnh”.

Dự án có các yêu cầu đặc biệt liên quan đến độ trong suốt của tấm pin vì thực vật bên dưới các tấm kính cần nhận đủ ánh sáng, đồng thời còn phải được bảo vệ bởi lớp giấy bạc che khỏi ánh nắng trực tiếp, mưa, mưa đá và sương giá.

cong ty nang luong ha lan phat trien pin mat troi dac biet cho nong nghiep
Mỗi loại cây trồng sẽ có những yêu cầu riêng và phản ứng khác nhau với các môi trường do điện nông tạo ra.

Ông De Vries giải thích: “Tính đến nay, chúng tôi đã xây dựng hai dự án thí điểm với 2 loại pin có độ trong suốt khác nhau. Độ trong suốt của pin tăng lên thì năng suất cây trồng cũng tăng lên đáng kể”.

Công ty GroenLeven đã sử dụng các tấm pin bọc kính thủy tinh 260W có trọng lượng nặng hơn các tấm pin điện mặt trời bình thường. Mỗi tấm nặng khoảng 35kg. “Chúng tôi đã áp dụng các lớp kính tương đối dày để tăng độ an toàn cho dự án vì các tấm kính sẽ chống chịu được mọi loại thời tiết”, Giám đốc dự án AgriPV tại GroenLeven bổ sung.

Công ty GroenLeven cho biết, cấu trúc mới được thiết kế để nhiệt nhanh chóng được truyền đi theo cách thụ động. Đầu tiên, các tấm pin sẽ hấp thụ một số tia bức xạ mặt trời. Sau đó, các module được thiết lập để không khí có thể đi qua chúng. Luồng không khí tự nhiên sẽ đảm bảo rằng bầu không khí dưới các gốc cây mát hơn so với môi trường xung quanh và mát hơn nhiều so với các lớp phủ giấy bạc tiêu chuẩn. Ngoài ra, cấu trúc mới cũng ít bị hư tổn hơn trước gió mạnh nên ít tốn công sức của nông dân hơn so với các hệ thống trồng trọt dựa trên giấy bạc thông thường.

cong ty nang luong ha lan phat trien pin mat troi dac biet cho nong nghiep
BayWa r.e. và GroenLeven đang thử nghiệm các tấm pin mặt trời đơn tinh thể đặc thù trong 5 dự án nông nghiệp ở Hà Lan.

Theo các nhà phát triển, các dự án nông nghiệp thí điểm đang cải thiện dần cả năng suất lẫn chất lượng cây trồng. Tuy nhiên, GroenLeven cũng nhấn mạnh rằng: “Mỗi loại cây trồng sẽ có những yêu cầu riêng và phản ứng khác nhau với các môi trường do điện nông tạo ra. Chính vì vậy, điều quan trọng là phải có kinh nghiệm với nhiều loại cây trồng khác nhau”.

Hiện nay, hai Công ty chưa cung cấp số liệu chi tiết về chi phí dự án và chi phí năng lượng được quy đổi. Nhưng Giám đốc De Vries khẳng định, nông dân sẽ thu lợi về mặt tài chính nếu sử dụng lâu dài.

“Ở giai đoạn này, chi phí lắp đặt AgriPV sẽ cao hơn đáng kể so với cách lắp đặt pin mặt trời thông thường. Nhưng chi phí sẽ dần giảm xuống qua kinh nghiệm, sự tối ưu hóa và chuỗi cung ứng đã quen với các yêu cầu đặc biệt của chúng tôi”.

Theo Baoxaydung.com.vn

Khách hàng thân thiết